[Trở lại]
THÔNG TIN VỀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KH&CN SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Tên nhiệm vụ KHẢO SÁT NHẬN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI VỀ HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐAKRÔNG NĂM 2015
Cấp quản lý nhiệm vụ Cấp cơ sở
Tổ chức chủ trì nhiệm vụ Bệnh viện Đa khoa Đakrông
Chủ nhiệm nhiệm vụ Nguyễn Quang Bộ
Người tham gia
STTHọ và tênHọc vị
1 Võ Xuân Tùng CN
2 Ngô Xuân Phú CN
Mục tiêu

 Đánh giá được thực trạng về nhận thức, thái độ, hành vi của cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện Đakrông về tầm quan trọng và ý nghĩa cao đẹp  của công tác hiến máu tình nguyện để từ đó có các giải pháp tuyên truyền, vận động sâu rộng, có sự tham gia của đông đảo nhân dân trong cộng đồng, tạo nên phong trào hiến máu tình nguyện đầy tính nhân văn được duy trì một cách thường xuyên và có hiệu quả, giúp cho ngành y tế có một lượng máu ổn định để phát triển và nâng cao chất lượng công tác an toàn truyền máu, góp phần thúc đẩy triển khai, ứng dụng các kỹ thuật cao trong điều trị. Đồng thời góp phần  vào công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng,  hướng  mọi người dân đặc biệt là giới trẻ đến với các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng, góp phần xây dựng  xã hội ngày càng phát triển và đầy tính nhân văn. Cùng với đó, qua phong trào, nhận thức của người dân về sức khỏe, về phòng  chống các bệnh lây qua đường truyền máu ngày càng nâng cao.

Kết quả thực hiện (tóm tắt)

 Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta[18], là một liều thuốc điều trị đặc biệt chưa có dược phẩm nào thay thế được chỉ có thể lấy từ người. Để duy trì sự sống thì không thể không có máu. Nó là tia hy vọng của những người đang bị bệnh cần máu[9][19].

Trên thế giới, cứ mỗi 3 phút là có 01 người chết vì không có máu truyền. Tính bình quân cứ 100 người nhập viện thì có 01 người cần truyền máu[9]. Mỗi năm ngành y tế thế giới thiếu hụt hơn 50 triệu lít máu dùng cho nhu cầu cứu người[21][22].

  Ở Việt Nam, hằng ngày, hằng giờ chúng ta vẫn luôn gặp phải những hoàn cảnh rất khó khăn vì không có đủ máu kịp thời cung cấp cho những ca cấp cứu[18]. Theo ước tính của Tổ chức y thế thế giới (WHO), nhu cầu sử dụng máu của Việt nam là khoảng 1.600.000 đơn vị máu[17]. Mặc dù số lượng máu hàng năm đều tăng nhưng lượng máu thu gom được chỉ đạt 40% tổng lượng máu cần dùng. Điều này khiến cho cuộc sống của những người bệnh cần truyền máu bị đe dọa từng ngày[1]. Hiện nay nước ta có 250 nghìn người hiến máu tình nguyện hàng năm. Trong đó gần 1000 người hiến máu trên 20 lần, xấp xỉ 200 người hiến máu trên 40 lần[19].

  “Hiến máu nhân đạo” là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội, chỉ cần hiến một phần máu của mình bạn đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính các người bệnh đang cần đến máu[4][12][18].             

 Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu[15]. Tất cả chúng ta, người có sức khoẻ bình thường đều có thể hiến một phần máu của mình để cứu người mà không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ. Điều này đã được chứng minh bằng cơ sở khoa học và thực tiển[11].

Thời gian bắt đầu 06/2015
Thời gian kết thúc 12/2015
Kinh phí thực hiện 22 (triệu đồng)

[Trở lại]
 
Tên truy cập
Mật khẩu
      Đăng ký

 
SỐ TRUY CẬP
0000002
Áp dụng tại: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị
Thiết kế: Trng tâm Nghiên cứu, Chuyển giao công nghệ và Đổi mới sáng tạo